Văn hóa tặng quà của các nước trên thế giới đa phần giống nhau về ý nghĩa. Đó chính là dành tặng cho những người mình trân quý những món quà tuyệt vời nhất. Có thể nói các văn hóa tặng quà và quà cáp tuy có khác nhau nhưng đều có chung một mục đích đúng không ạ ?
Trong bài viết bên dưới đây mình sẽ cùng các bạn tìm hiểu sơ lược về văn hóa tặng quà của các nước trên thế giới. Hãy cùng mình theo dõi bài viết bên dưới nhé !
1. Lưu ý trước khi tặng quà cho đối tác
Văn hóa quà tặng cho công ty
Câu hỏi này bình thường thì chắc bạn đã gặp nhiều lần, tuy nhiên mình tin chắc bạn chưa áp dụng triệt để cũng giống như có thể bỏ qua, tuy nhiên khi áp dụng những quy tắc dễ dàng phía dưới, thì bạn sẽ dể dàng lựa chọn quà tặng cho khách hàng có nền văn hóa khác chúng ta.
-
Ai là người nhận quà tặng?
- Đấy là cá nhân, nhóm người hay tổ chức? Địa vị, tình trạng của người nhận quà là gì?
- Loại quà nào có thể chấp thuận, loại quà nào không thể chấp nhận?
- Những nghi thức, quy tắc nào có liên quan tới việc trao quà và nhận quà?
-
Có nên đền đáp lại món quà?
Có khả năng bạn chưa biết: Cũng là hành động tặng quà nhưng tại Bắc Mỹ hoặc Vương Quốc Anh việc tặng quà được hiểu là HỐI LỘ. Nhưng ngược lại ở các nước Châu Á và nhiều đất nước khác thì đấy nghi thức để giữ một vị trí trung tâm trong các hoạt động bán hàng.
Xem thêm : Mục đích của việc tặng quà – lựa chọn quà tặng
Dưới đây Khăn Nam Phong xin được chia sẽ đến bạn các văn hóa tặng quà của các quốc gia VN thường xuyên hợp tác, để bạn có cái nhìn rõ hơn về văn hóa tặng quà trong công ty.
2. Văn hóa tặng quà của các nước trên thế giới
1. Văn Hóa Tặng Quà Trung Quốc
Văn hóa quà tặng cho công ty
Văn hóa tặng quà tặng quà người Trung Quốc cũng có những nét tương đồng của người Việt nhưng có nhiều thứ khá hay ho như:
-
Tặng quà tặng mang tính xã giao trong các ngày kĩ niệm, lễ hội, cám ơn người được tặng vì đã giúp đỡ hoặc là nhờ cậy giúp đỡ trong tương lai.
- Không tặng quà nếu không có nguyên nhân hợp lý, và không có người chứng kiến.
- Người Trung Quốc đặc biệt các doanh nhân sẽ rất thoái mái khi hỏi người được tặng thích quà gì? Để tặng.
- Quà tặng trong bán hàng luôn phải đền đáp ngược lại, không thực hiện điều đấy có thể là một hành động tồi.
- Không nên tặng tiền.
-
Tránh việc tặng đơn lẻ một vấn đề gì đấy, người TQ coi trọng sự cân bằng, hài hòa, bởi vậy hãy nếu như được hãy tặng một đôi
2. Văn Hóa Tặng Quà tại Ả RẬP XÊ ÚT
-
Chỉ thực hiện hành động tặng quà với những người thân thiết, quà tặng đó mang ý nghĩa cực kì sâu sắc.
- Món quà mang giá trị về chất lượng
- Tặng quà cho đàn ông nên tránh mua vàng, hoặc sản phẩm bằng vải lụa. nhưng mua bạc thì có thể được chấp nhận.
- Trao và nhận quà bằng tay phải
- Qùa tặng ưa thích của người ở đây là: nước hoa, dầu thơm, quần áo.
-
Mở quà khi nhận được quà bị coi là bất lịch sự
3. Văn Hóa Tặng Quà tại Nhật Bản – Văn hóa tặng quà của các nước
-
Tặng quà được xem là một phần trung tâm trong văn hóa doanh nghiệp Nhật
- Hãy mang theo nhiều món khác nhau trong chiến sự kiện, chuyến đi, để ai tặng quà quà bạn để có cái đền đáp lại.
- Nhật Bản quan trọng hành động tặng quà chứ không phải coi trọng quà có giá trị hay không.
- Quà tặng cho một cá nhân nên trao tặng một cách riêng tư.
- Quà tặng tập thể thì phải nên tặng lúc có đầy đủ mọi người.
- Tặng quà và được nhận quà nên được đón nhận bằng cả hai tay.
-
Số 4 và số 9 được xem là không may mắn.
4. Văn Hóa Tặng Quà tại Châu Á
Văn hóa quà tặng doanh nghiệp
Văn hóa tặng quà tại Châu Á có cực kì nhiều các quy tắc, và quà tặng lại mang đến nhiều ý nghĩa không giống nhau.
-
Xem trọng cách tặng chú không cần thiết quà có gì trong đó
- Nên tặng quà cho đối tác bằng cả hai tay
- Thời điểm tặng quà phù hợp là cuối buổi lễ
- Tại NHẬT & SINGAPORE người được nhận sẽ từ chối nhận quà 3 lần trước khi nhận nó.
- Tại Indonesia người ta thường tặng nhau những món quà nhỏ.
-
Tại SINGAPORE nhân viên chính phủ không được phép nhận quà.
5. Văn Hóa Tặng Quà tại Châu Âu
Quà tặng công ty Châu Âu
-
Tại Châu Âu hầu như không đế ý đến việc tặng quà trong kinh doanh.
- Cộng hòa Czech, Phần Lan, Liên bang Nga, Ukraina có để ý đến việc chọn quà và tặng quà cho đối tác.
- Việc tặng quà không phải trong lần đầu tiên, mà trong vài lần gặp gỡ sau đó.
- Các nước ở đây không có định nghĩa tặng quà trong kinh doanh, những một bữa tối lại được chấp thuận ở các nước ANH & HY LẠP
-
Nếu như được tặng quà người nhận bóc quà ngay trước mặt người được trao.
Xem thêm : Tại sao phải tặng quà cho khách hàng
3. Thỉnh thoảng chỉ cần một món quà cũng tạo nên bắt đầu tốt đẹp cho mối quan hệ làm ăn – Văn hóa tặng quà của các nước
Cùng với thời gian, văn hóa quà tặng cũng được xem thuộc một phần của cuộc sống. Việc tặng quà được coi là một cử chỉ văn minh ở một vài quốc gia, nhưng cũng có khả năng bị coi như một hành động hối lộ ở một vài nước khác. Vì vậy, sự hiểu biết về thói quen, tập tục gắn liền với việc tặng quà, hay cách thức tặng quà… Của các đối tác từ những nền văn hóa không giống nhau là yếu tố giúp cho bạn tạo cảm giác tốt và có nhiều cơ hội thành công.
Ở châu Á, quan trọng là Trung Quốc, vị thế xã hội là nguyên nhân chính khiến mọi người thích tặng quà. Đối với người nhận, Việc này thể hiện cảm giác được kính trọng. Nhận thức của người Trung Quốc nói riêng và người châu Á nói chung đối với văn hóa quà tặng gắn liền với sự trỗi dậy của tầng lớp trung lưu. Xét về thực chất của văn hóa quà tặng tại châu Á, chúng ta có thể thấy sự tương đồng với văn hóa quà tặng ở châu Âu: đó là mong muốn nhận xét một nỗ lực, để đánh dấu một sự kiện cần thiết, hoặc dễ dàng là để tỏ lòng biết ơn.
Tạm kết :
Bài viết trên đây mình vừa giới thiệu sơ lược tới các bạn văn hóa tặng quà của các nước trên thế giới. Cũng như chia sẻ một vài kinh nghiệm và lưu ý khi tặng quà cho nhau. Mong rằng bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu thêm về văn hóa tặng quà trên thế giới. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết !
Vũ – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tổng hợp: robbreport.com.vn, khannamphong.vn, … )