Hướng dẫn sử dụng máy chạy bộ chi tiết từ A – Z cho người mới

Hiện nay, việc sử dụng máy tập chạy bộ thay cho các cách tập luyện truyền thống đang ngày một phổ biến bởi nhiều lợi ích mà lựa chọn này đem lại. Vậy, làm sao để vận hành đúng cách máy sản phẩm này? Cùng tham khảo hướng dẫn sử dụng máy chạy bộ chi tiết ở dưới đây!

Hướng dẫn sử dụng máy chạy bộ cho người mới

Chuẩn bị trước khi tập

Đầu tiên là việc chuẩn bị trang phục trước khi tập luyện, bạn nên sử dụng các trang phục gọn gàng, không quá vướng víu, rườm rà, thấm hút mồ hôi để tránh ảnh hưởng đến quá trình sử dụng máy. Một lời khuyên là bạn nên sử dụng giày thể thao khi chạy bộ, nên chọn các loại giày êm, nhẹ, có độ đàn hồi tốt, tránh đi dép hay các loại giày có đế trơn. Ngoài trang phục, bạn cũng nên chuẩn bị thêm bình nước, điện thoại hay dụng cụ hỗ trợ nghe nhạc để tạo thêm động lực luyện tập.

Tìm hiểu nút chức năng

Việc tiếp theo cần làm là tìm hiểu kỹ các nút chức năng trên máy bao gồm nút khởi động, tắt máy, nút chọn chế độ chạy, tăng giảm tốc độ, độ dốc,…. Bạn có thể đọc hướng dẫn sử dụng đi kèm hoặc theo dõi cách sử dụng được chia sẻ lại trên mạng xã hội. 

Khởi động toàn thân trước khi chạy

Giống như hầu hết các môn thể thao khác, bạn nên dành ra khoảng từ 5 đến 10 phút để khởi động toàn thân, giãn gân cốt theo một số động tác cơ bản như xoay cổ tay, xoay đầu gối, quay tay, xoay khớp vai,… việc này giúp ngăn ngừa các rủi ro chấn thương, chuột rút trong quá trình luyện tập.

Các kỹ thuật chạy cơ bản

Dưới đây là những kỹ thuật chạy cơ bản dành cho người mới bắt đầu mà bạn có thể tham khảo:

Bước 1: Bước lên máy

Có 2 cách để bước lên máy chạy bộ, một là đứng luôn lên phần băng tải và hai là đứng ở 2 bên thành rồi chờ máy khởi động thì mới bắt đầu bước vào.

Bước 2: Sử dụng khóa an toàn

Bạn cần kẹp khóa an toàn để hạn chế các rủi ro không may xảy ra trong quá trình tập luyện. Để sử dụng khóa an toàn, bạn hãy kẹp đầu khóa vào áo (hoặc quần) sao cho vẫn đảm bảo thoải mái khi chạy. Nguyên lý hoạt động rất đơn giản, khi có tình huống bất ngờ xảy ra, khóa an toàn sẽ tuột khỏi vật thể gắn và làm cho máy chạy dừng lại, từ đó hạn chế tai nạn cho người tập.

Bước 3: Khởi động máy chạy bộ

Công việc đầu tiên là ấn vào nút Start để máy khởi động rồi bắt đầu bước vào băng chạy. Hãy cố gắng chạy ở phần giữa băng để tránh bị bước hút, mặt hãy nhìn thẳng về phía trước, hạn chế nhìn dưới chân (dễ  gây chóng mặt). Nếu cảm thấy không chắc chắn, bạn có thể bám vào thành của máy, Tốc độ lúc bắt đầu sẽ khoảng 1km/h, bạn có thể điều chỉnh dần lên 3km/h sau khi đã làm quen.

Sau một thời gian làm quen máy, bạn có thể tăng tốc độ máy dần lên bằng cách ấn vào nút Speed hoặc ấn vào dấu cộng (ở một vài mẫu máy) để điều chỉnh tốc độ tăng dần cho vừa phải.

Bước 4: Chuyển sang tập ở chế độ chạy bộ

Sau thời gian làm nóng cơ thể, nếu muốn luyện tập ở các cấp độ chạy cao hơn, bạn có thể bắt đầu điều chỉnh tốc độ chạy của máy lên trong khoảng 6km/h – 10km/h tùy theo khả năng của mỗi người. Khi chuyển sang chế độ chạy bộ, bạn hãy bỏ tay khỏi thanh cầm, bắt đầu đánh tay theo nhịp chân, thẳng lưng và nhìn về phía trước để quá trình luyện tập được tối ưu nhất.

Bước 5: Chuyển về chế độ đi bộ trước khi dừng luyện tập

Nếu muốn dừng luyện tập, bạn nên tiến hàng điều chỉnh lại nhịp tim và trạng thái bằng cách chuyển về chế độ đi bộ khoảng vài phút trước khi dừng máy. 

Sau khi đi bộ xong, ấn vào nút Stop để máy giảm dần tốc độ cho đến khi dừng lại hẳn. Khi máy dừng bạn có thể tháo khóa an toàn và bước ra khỏi máy.

Lưu ý khi sử dụng máy chạy bộ

Ngoài các hướng dẫn sử dụng máy chạy bộ ở trên, bạn cũng cần lưu ý một vài vấn đề sau khi sử dụng thiết bị này:

  • Những trường hợp người dùng có vấn đề về xương khớp, bệnh tim cần có xin ý kiến bác sĩ trước khi luyện tập. Khi luyện tập cần có người giám sát, không nên tự chạy một mình.
  • Nên đeo thêm tất/vớ để chắc chân và tránh chân bị phồng.
  • Hãy uống trung bình 0.5 lít – 0.7 lít trong 90 phút tập vì quá trình chạy rất dễ làm mất nước cơ thể.
  • Nếu muốn đạt hiệu quả như mong muốn, bạn hãy rèn luyện đều đặn mỗi ngày.

Trên đây là những hướng dẫn sử dụng máy chạy bộ từ A – Z cho người mới bắt đầu. Hy vọng với chia sẻ trong bài viết đã giúp bạn có được những giây phút rèn luyện an toàn, hiệu quả. Nếu bạn đang cần tìm địa chỉ mua máy chạy bộ uy tín, chất lượng thì có thể tham khảo các sản phẩm của thương hiệu Elipsport. Chi tiết về sản phẩm và các chi nhánh sẽ có ngay tại: elipsport.vn

Một vài cơ sở của Elipsport tại thành phố Hồ Chí Minh:

Elipsport Quận 7 Hồ Chí Minh

  • Địa chỉ: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh
  • Số điện thoại: 1800 6854

Elipsport TP. Nha Trang – Khánh Hòa

  • Địa chỉ: 111 Thái Nguyên, P. Phước Tân, TP. Nha Trang, Khánh Hòa
  • Số điện thoại: 0258 3812 155

Elipsport Huế

  • Địa chỉ: 11 Hà Nội, P. Vĩnh Ninh, TP. Huế, Tỉnh Thừa Thiên Huế
  • Số điện thoại: 0234 3681 279